Để chắc chắn xe nâng vận hành cách an toàn thì các bộ phận và hệ thống của xe đảm bảo hoạt động bình thường để duy trì sự ổn định và năng suất khi làm việc. Hệ thống phanh xe nâng chính là 1 trong những bộ phận quan trọng của xe, phải được kiểm tra hàng ngày trước khi đưa vào sử dụng.
Hệ thống phanh xe nâng là gì?
Hệ thống phanh xe nâng thường sẽ có 2 bộ phận hệ thống phanh: Hệ thống phanh dịch vụ, thường được dùng để giảm tốc độ hoặc dừng xe khi lái. Hệ thống phanh tay, được phụ trợ và sử dụng để giữ cho xe nâng đứng yên sau khi xe dừng lại.
Hệ thống phanh thông dụng với phương pháp phanh thủy lực của con người
Phương pháp: Phanh thủy lực của con người
Cấu tạo: Cơ cấu phanh chân, xi lanh phanh chính, bầu phanh và ống dẫn dầu phanh.
Nguyên tắc: Khi đạp bàn phanh, mô – men xoắn được truyền đến xi lanh chính thông qua cơ cấu bơm và phanh chính chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng áp suất của dầu phanh.
Mở ly hợp thủy lực của hộp số. Một cách dầu phanh được truyền trực tiếp đến các xi lanh phanh bên trong phanh ở cả hai bên của trục truyền động. Các pít-tông trong xi-lanh phanh ấn guốc phanh vào moay-ơ phanh để tạo ra hiệu ứng phanh. Khi nhả bàn đạp phanh, lò xo hồi vị hoạt động để các pít-tông trong xi-lanh phanh và xi-lanh ly hợp trở về vị trí ban đầu, có tác dụng giảm lực. Tại thời điểm này, dầu phanh ban đầu được ép bởi pít-tông xi-lanh chính chảy ngược trở lại xi-lanh chính thông qua đường ống dẫn dầu phanh.
Hệ thống phanh thông dụng với phương pháp phanh trợ lực khí nén
Cấu tạo: Máy nén khí, bộ tách dầu nước, van điều khiển phanh van điều chỉnh áp suất, cụm ống dẫn khí phanh, cụm bầu khí, bầu phanh.
Nguyên lý: Động cơ dẫn động máy nén khí thông qua truyền động dây đai (bánh răng) để ép khí vào bình chứa khí. Bình chứa khí được kết nối thông qua van điều khiển phanh và buồng khí phanh.
Khi đạp bàn đạp phanh, lực nén trong bình chứa khí. Không khí đi vào buồng khí phanh thông qua van điều khiển và thanh đẩy của buồng khí phanh nhô ra ngoài dưới tác động của áp suất không khí, và cam phanh bị đẩy ra ngoài.
Quay để làm cho guốc phanh xòe ra và ép vào moay-ơ phanh để tạo ra hiệu ứng phanh. Khi nhả bàn đạp phanh, van điều khiển sẽ đóng đường dẫn khí từ bình chứa khí. Đồng thời, không khí trong buồng khí phanh được thải ra khỏi van xả vào khí quyển.
Phanh tay
Phương pháp: cơ chế truyền động cơ khí
Chức năng: Đảm bảo mục đích cho phanh lâu dài, hoặc phanh khẩn cấp khi phanh chân bị hỏng
Cấu tạo: Cơ cấu điều khiển phanh, trục mềm, cụm phanh tay, cơ cấu giới hạn,lò xo hồi vị và các khớp liên quan.
Nguyên lý: Kéo tay phanh lên và thay đổi góc của tay cò phanh thông qua bộ truyền trục linh hoạt. Dưới tác dụng của cơ cấu cơ khí, guốc phanh được mở ra để sinh ra lực hãm. Tại thời điểm này, tay phanh đang ở trong thiết bị giới hạn
Dưới tác động, nó ở trạng thái kéo lên để đạt được hiệu quả phanh lâu dài. Sau khi nhả tay phanh, guốc phanh sẽ trở về vị trí ban đầu dưới tác động của lò xo hồi vị và hiệu ứng phanh sẽ biến mất.
Cơ cấu lắp ráp hệ thống phanh xe nâng
Cụm phanh gồm có 2 thành phần chính là trống phanh và guốc phanh. Khi phanh, guốc phanh sẽ ép và trống phanh tạo ra sự ma sát và làm xe nâng giảm tốc độ từ từ sau đó sẽ dừng lại.
Phần được buộc vào trống phanh để giảm tốc độ của xe nâng được gọi là má phanh. Vì tính chất ma sát của tác động phanh, má phanh sẽ không có khả năng chống mài mòn và chịu nhiệt. Khi guốc phanh được sử dụng 1 thời gian dài, má phanh sẽ bị mài mòn cần được thay thế.
Tương tự má phanh cũng cần được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Nếu không bảo dưỡng đúng cách, trống phanh bị hao mòn và tốn kém nhiều hơn cần được thay thế.
Nguyên nhân phổ biến hư hỏng hệ thống phanh
Nếu xe nâng của bạn liên tục phải bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phanh thì đây là dấu hiệu của người vận hành kém. Một số lỗi phổ biến có thể gây hư hỏng hệ thống phanh xe nâng bao gồm:
- Lái xe với phanh tay được cài
- Phanh quá mạnh mà không đủ để thời gian giảm tốc
- Lái xe bằng” hai chân” với phanh cài 1 lần
- Lỗi của người vận hành dẫn đến hư hỏng xi lanh bánh xe và phớt moay ơ, giúp giữ hệ thống bôi trơn đúng cách.
Nếu những lỗi trên xảy ra trên xe nâng của bạn, hãy liên hệ ngay với Tín Quang để sửa chữa và tạo điều kiện đào tạo cho người vận hành bên bạn.
Kiểm tra trước ca làm việc
Trước khi vào ca làm việc, bạn phải kiểm tra, bảo trì theo kế hoạch, nhưng kiểm tra của người vận hành để phát hiện sớm hơn các vấn đề để giúp người lao động biết được tình trạng thiết bị của hệ thống phanh xe nâng. Đảm bảo lực cản của bàn đạp phanh phù hợp với sự ăn khớp của phanh xe giúp xe nâng an toàn khi làm việc và kiểm tra trực quan guốc phanh thông qua các trục bánh xe có thể nắm bắt được nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng trước khi phát triển thành những sự cố nghiêm trọng hơn.
Trên đây là một số thông tin về hệ thống phanh xe nâng mà Tín Quang chia sẻ đến quý khách hàng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp khách hàng có thêm kiến thức để tự bảo trì, bảo dưỡng xe nâng của mình.