Hiện nay, xe nâng hàng được sử dụng nhiều và khá phổ biến tại nhiều kho hàng, xí nghiệp,..với nhiệm vụ nâng hạ hàng hóa. Đối với người vận hành hay kĩ thuật, nắm được kiến thức kĩ thuật về xe sẽ là lợi thế tốt trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì hoặc “bắt bệnh” khi xe bị lỗi.
Kiến thức cơ bản về hộp số xe nâng hàng
Vai trò chính của hộp số chính là điều chỉnh các moment từ động cơ để có thể điều khiển và vận hành khác nhau. Chức năng của hộp số chính là giúp xe có thể vận hành mạnh mẽ hơn, di chuyển nâng hàng leo dốc, nâng hạ hàng hóa,…
Trên xe nâng có 2 loại hộp số chính là số sàn và số tự động, mỗi loại hộp số sẽ có hoạt động khác nhau và vấn đề bảo trì, bảo dưỡng cũng sẽ khác nhau.
Hộp số xe nâng là gì?
Hộp số xe nâng là 1 trong những bộ phận quan trọng để đánh giá chất lượng của xe nâng. Với khả năng có thể thay đổi và cải thiện được khả năng di chuyển và vận hành xe nâng.
Hộp số tự động
Là loại khớp nối bằng chất lỏng được dùng để ngắt và truyền chuyển động quay hộp số đến động cơ. Bên trong hộp số là hệ thống bánh răng kết nối với nhau theo cấp số của xe. Và được hoạt động dựa trên sự tính toán và điều khiển từ quá trình vận hành xe.
Hộp số sàn
Hộp số sàn hay còn gọi là hộp số động cơ, được cấu tạo từ bộ phận ma sát được dùng để ngắt hoặc chuyển động đến hộp số động cơ. Gồm có bánh răng được đặt trên trục chính, thông qua bàn đạp hợp lý mà thay đổi được các cấp số của xe nâng.
Cấu tạo hộp số xe nâng
Ngoài các trục được định vị trong hộp số xe nâng và nó được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính:
Bộ bánh răng
Có cấu tạo từ bánh răng trung tâm, khi bánh răng hoạt động xung quanh, sẽ xoay theo 1 hệ thống nối liền mạch, khi đó các rãnh bánh răng sau ma sát ở ngoài và các đĩa bánh răng chuyển động từng vòng răng.
Bộ ly hợp thủy lực
Đây được xem là bộ phận quan trọng nhất trên xe nâng. Bộ thủy lực có đĩa ma sát, cụm lò xo, tấm ma sát.
Bộ điều khiển điện tử – thủy lực
Đây là bộ điều khiển có thể tiếp nhận và xử lý thông tin thông qua cảm biến, cung cấp đến các van đóng mở đường dầu.
Nguyên lý hoạt động của hộp số xe nâng
Mô men xoắn từ trục khuỷu động cơ vào việc đóng ly các hợp tiến và ly hộp số đến trục biến mô và trục của hộp số. Và được việc đóng các ly hợp lần lượt từ 1 đến 5.
Có thể hiểu là khi vào số 1 thì các ly hợp tiến và ly hợp số 1 sẽ được đóng lại. Khi vào số 2 men xoắn sẽ từ trục biến số tác động lên trục hộp số làm các bánh răng hành tinh chuyển động quanh bánh răng. Tương tự, các số 3,4 hoặc 5 tương tự như quy trình trên.
Trên đây là những thông tin về định nghĩa, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số xe nâng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về xe nâng
Tham khảo: Công nghệ Pinlithium của Linde
Tham khảo: Làm thế nào hạn chế bánh xe bị hao mòn